สำหรับงานด้านการบริหารทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในองค์กรอย่าง “ทรัพยากรมนุษย์” ถือเป็นคีย์สำคัญของการพาองค์กรมุ่งหน้าสู่เป้าหมายและความสำเร็จได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว เพราะว่าการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้บุคลากรสามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่ มีความรักในองค์กร และพาให้องค์กรบรรลุเป้าหมายได้อย่างภาคภูมิด้วย

ความหมายและขอบเขตของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ (HRM)
สำหรับการบริหารทรัพยากรณ์มนุษย์ (Human Resource Management) เป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการวางแผน จัดการ พัฒนา และรักษาบุคลากรในองค์กรให้มีประสิทธิภาพและความรู้ความสามารถในการทำงานที่สูงยิ่งขึ้น ไม่ได้มีขอบเขตอยู่แค่การจัดการเงินเดือน รับสมัครงาน หรือดูแลเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของพนักงานเท่านั้น จัดเป็นงานที่มีความสำคัญกับองค์กรไม่แพ้กับหน่วยงานอื่น ๆ ในองค์กร
องค์ประกอบหลักของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร มีอะไรบ้าง
สำหรับองค์ประกอบในการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ประกอบไปด้วนด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยในการพัฒนาบุคลากรทั้งศักยภาพ องค์ความรู้ ประสบการณ์ และทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน โดยองค์ประกบหลักของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญและได้รับความนิยม ได้แก่
- การวางแผนทรัพยากรบุคคล (Human Resource Planning)
- การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร (Recruitment and Selection)
- การฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร (Training and Development)
- การบริหารผลการปฏิบัติงาน (Performance Management)
- การให้ผลตอบแทนและสวัสดิการ (Compensation and Benefits)
- การบริหารความสัมพันธ์พนักงาน (Employee Relations)
- การดูแลความปลอดภัยและอนามัย (Safety and Health)
- การบริหารจัดการข้อมูลทรัพยากรบุคคล (HR Information Systems – HRIS)
- การบริหารการเปลี่ยนแปลง (Change Management)
- การบริหารทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ์ (Strategic Human Resource Management – SHRM)
ทำไมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน
การบริหารทรัพยากรมนุษย์ แม้จะมีความสำคัญอยู่แล้วในเชิงโครงสร้างขององค์กร แต่ในปัจจุบันการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรกลับยิ่งทวีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการที่โลกมีความเปลี่ยนแปลง การแข่งขันระหว่างธุรกิจสูงขึ้นมาก ทำให้พนักงานต้องพัฒนาตัวเองให้ตามทันโลกและเทคโนโลยี การจัดฝึกอบรม การให้ความรู้ และพัฒนาศักยภาพของพนักงานจึงเป็นสิ่งจำเป็น ทำให้งานที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ในองค์มีความสำคัญที่เรียกได้ว่า “ขาดไม่ได้” สำหรับองค์กรยุคใหม่เลยทีเดียว

เปิดหน้าที่หลักของ HRM ที่ช่วยให้องค์กรก้าวสู่ความสำเร็จด้วยพลังของ “บุคลากร”
สำหรับหน้าที่หลักของการบริหารทรัพยากรมนุษย์นอกจากการรับสมัครงาน การจัดอบรม และการทำเรื่องจ่ายเงินเดือนต่าง ๆ แล้ว หน้าที่หลักของ HRM นั้นยังครอบคลุมขอบเขตมากกว่าที่เราคิด โดยหน้าที่หลักที่ช่วยผลักดันให้องค์กรก้าวเข้าสู่ความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายจากการจัดการทรัพยากรคน มีดังนี้
การวางแผนทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ์
วางแผนการใช้ทรัพยากรบุคคล ให้องค์กรได้มีคนที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม ในจำนวนที่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ ช่วยลดช่องโหว่ปัญหาขาดแคลนพนักงาน หรือได้พนักงานที่ความรู้ความสามารถไม่ตรงกับความต้องการขององค์กร
สรรหาและคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพ
เป็นการวางแบรนด์ขององค์กรให้มีความน่าดึงดูด มีมาตรฐานที่ทันสมัย เพราะว่าคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพมักจะมองหาองค์กรที่มีความ Modern ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ จะช่วยให้องค์กรลดต้นทุนในการพัฒนาศักยภาพพนักงาน รวมถึงลดความเสี่ยงจากการรับพนักงานที่ไม่มีคุณภาพ
ฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร
เพื่อให้ตอบโจทย์กับโลกยุคปัจจุบันที่การแข่งขันสูง เทคโนโลยีเคลื่อนที่ไม่มีหยุดนิ่ง การจัดการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากรให้ก้าวทันเทรนด์การทำงานใหม่ ๆ จะช่วยให้องค์กรพัฒนาไปพร้อมกับโลกได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

การบริหารผลการปฏิบัติงาน
หน้าที่การกำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน จัดเก็บผลปฏิบัติงานจากบุคคลากร เพื่อประเมิน วิเคราะห์ ว่าศักยภาพการทำงานของบุคลากรในองค์กรมีความคุ้มค่ากับเงินเดือนหรือต้นทุนที่บริษัทลงทุนไปมากน้อยเพียงใด
ให้ผลตอบแทนและสวัสดิการ
มีการออกแบบการจ่ายค่าตอบแทนที่มีความเหมาะสม ไม่เอารัดเอาเปรียบพนักงานรวมถึงการจัดสวัสดิการสำหรับพนักงานที่ไได้มาตรฐาน สามารถเป็นตตัวช่วยในการดึงดูดพนักงานที่มีคุณภาพให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ทำให้องค์กรบรรลุเป้าหมายความสำเร็จได้
การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม
หมายถึงการสร้างทั้งสภาพแวดล้อมในการทำงาน และการสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน เช่น การจัดกิจกรรมสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน การจัดกิจกรรม outing ประจำปี ช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และพร้อมพัฒนาไปด้วยกัน
การปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานและจริยธรรม
ไม่เอารัดเอาเปรียบ ดูแลเมื่อพนักงานได้รับความเดือดร้อนจากการทำงาน เป็นการใส่ใจดูแลพนักงานเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่ “ใส่ใจ” พนักงาน
เพราะที่ APP Service เราเข้าใจว่ากระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้องค์กรก้าวหน้าเหนือคู่แข่งได้จริง โดยเฉพาะในยุคที่การแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบัน ส่งผลให้งานด้าน HRM มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในองค์กรยุคใหม่ ทั้งการคัดเลือกคุณสมบัติ การดูแลค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ทันสมัย การจัดโครงการพัฒนาศักยภาพและสกิลที่เหมาะสมกับสายงาน ไปจนถึงการดูแลสุขภาวะทางร่างกายและจิตใจของพนักงาน ที่เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่จัดว่าเป็นทรัพยากรสำคัญในการผลักดันองค์กรของเรา
☎️ Tel: 02-086-7199
🟢 Line OA: @appmanagement
🔵 Facebook: APP Home Private Service