
นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เป็นส่วนสำคัญในการบริหารจัดการ และดูแลผลประโยชน์ร่วมกันกับลูกบ้าน โดยเฉพาะในส่วนของพื้นที่ส่วนกลาง และการบริหารค่าส่วนกลางหมู่บ้าน หากไม่มีนิติบุคคลหรือขาดการบริหารที่ดี มักจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยโดยตรง บทความนี้ได้รวบรวม 5 ปัญหาของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร พร้อมหน้าที่ และวิธีแก้ไขปัญหาอย่างมืออาชีพ
นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร คืออะไร?
องค์กรที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เพื่อช่วยดูแลพื้นที่ส่วนกลาง และการจัดการเรื่องต่าง ๆ ร่วมกันกับเจ้าของบ้าน เช่น การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ควบคุมดูแลพื้นที่ให้มีระเบียบ หรือบริหารงานบุคคล โดยมีสถานะเป็นนิติบุคคลอย่างเป็นทางการ
หน้าที่ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร
- บริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลาง มีหน้าที่ดูแล และบำรุงพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ถนน สวน สนามเด็กเล่น ให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ถือเป็นหน้าที่นิติบุคคลที่สำคัญมาก
- เก็บและบริหารค่าส่วนกลางหมู่บ้าน จัดเก็บเงินค่าส่วนกลางลูกบ้านอย่างโปร่งใส พร้อมบริหารงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การรักษาความปลอดภัย การทำความสะอาด หรือซ่อมแซมโครงสร้างที่ชำรุด
- รักษาความปลอดภัยภายในหมู่บ้าน วางระบบความปลอดภัย โดยมีการควบคุมการเข้าออกของบุคคลภายนอก และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกบ้าน
- ดูแลการใช้ชีวิตร่วมกันของลูกบ้าน กำหนดกฎระเบียบความเป็นอยู่ให้กับลูกบ้าน เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย
5 ปัญหายอดฮิตของนิติบุคคลหมู่บ้าน

1. การไม่จ่ายค่าส่วนกลางหมู่บ้าน
เมื่อลูกบ้านบางรายไม่ชำระค่าส่วนกลางหมู่บ้านตามกำหนด ทำให้มียอดค้างชำระสะสม ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการด้านการเงินในการดูแล หรือบำรุงพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ระบบไฟฟ้า และระบบความปลอดภัย
วิธีการแก้ไข
- ส่งหนังสือแจ้งเตือนแบบทางการ ออกใบแจ้งยอดค้างชำระ พร้อมกำหนดเวลา และชี้แจ้งผลกระทบหากลูกบ้านไม่ดำเนินการ
- ใช้ระบบติดตามอัตโนมัติ ใช้ระบบจัดการนิติบุคคล หรือแอปพลิเคชันจัดการนิติบุคคล แจ้งเตือนจัดทำรายงานสถานะของยอดค้างชำระให้ลูกบ้านรับรู้แบบเรียลไทม์ และสามารถชำระได้สะดวกยิ่งขึ้น
- แจ้งระงับสิทธิ์การใช้พื้นที่ส่วนกลาง นิติบุคคลแจ้งงดการใช้พื้นที่ส่วนกลางต่าง ๆ เช่น สระว่ายน้ำ และบริการที่เกี่ยวข้อง
2. การดูแลพื้นที่ส่วนกลางไม่ทั่วถึง
โดยเฉพาะหมู่บ้านขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่ส่วนกลางหลายจุด เช่น สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำ และสวนหย่อม ทำให้บางพื้นที่ถูกละเลยทางด้านการดูแล ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อภาพลักษณ์ของหมู่บ้าน และความไม่เท่าเทียมในการดูแล
วิธีการแก้ไข
- จัดทำแผนบำรุงรักษารายเดือน ควรจัดทำแผนการดูแลในทุกพื้นที่ เพื่อให้เข้าไปดูแลพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างครบถ้วน
- กำหนดพื้นที่รับผิดชอบเฉพาะจุด ให้เจ้าหน้าที่ดูแลแต่ละจุดอย่างชัดเจน ช่วยให้การติดตามผล และการบำรุงรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
- เปิดช่องทางให้ลูกบ้านแจ้งปัญหา เปิดช่องทางให้ลูกบ้านแจ้งปัญหาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือกลุ่ม Line หมู่บ้าน เพื่อให้ลูกบ้านสามารถแจ้งปัญหาหรือเสนอแนะได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
3. ความขัดแย้งระหว่างคณะกรรมการหมู่บ้านกับลูกบ้าน
ปัญหานิติบุคคลมักเกิดจากความไม่โปร่งใสในการบริหาร เช่น ไม่เปิดเผยงบประมาณอย่างชัดเจน การตัดสินใจของคณะกรรมการหมู่บ้านที่ขาดการมีส่วนร่วมจากลูกบ้าน
วิธีการแก้ไข
- จัดทำหนังสือรายงานผล ทำหนังสือรายงานผลดำเนินการเกี่ยวกับพัฒนาภายในชุมชนอย่างโปร่งใส เช่น การสรุปเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการภายในหมู่บ้าน
- จัดประชุมประจำปีร่วมกับลูกบ้าน จัดประชุมเพื่อรายงานผลดำเนินงาน ประเมินงบประมาณ และรับฟังความคิดเห็น พร้อมเปิดโอกาสให้ลูกบ้านมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ
- ควบคุม ดูแล และบังคับใช้กฎระเบียบอย่างเป็นธรรม นิติบุคคลควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านเพื่อตรวจสอบข้อร้องเรียน และต้องมีกฎข้อบังคับหมู่บ้านจัดสรรอย่างชัดเจน
4. การจัดการบัญชีและงบประมาณไม่เป็นระบบ
ส่งผลให้การบริหารค่าใช้จ่ายสำหรับพื้นที่ส่วนกลางไม่มีประสิทธิภาพ ขาดความโปร่งใส และยากต่อการตรวจสอบ สร้างความไม่ไว้วางใจให้กับลูกบ้าน
วิธีการแก้ไข
- จัดทำบัญชีงบประมาณ จัดทำบัญชีงบประมาณรายปี แยกรายรับ-รายจ่ายให้สามารถตรวจสอบได้
- ควบคุมดูแลรายรับ – รายจ่าย จัดการวางแผนเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้เป็นไปตามเป้าหมาย และนโยบายที่กำหนด
- จัดทำรายงานงบประมาณ และเปิดเผยข้อมูลทางการเงินให้กับลูกบ้าน จัดทำรายงานวิเคราะห์ และเปิดเผยเกี่ยวกับงบประมาณตามไตรมาส ให้ลูกบ้านเข้าถึงได้
5. การจัดกิจกรรมภายในหมู่บ้าน
เป็นกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่บ้าน แต่ก็นำไปสู่ปัญหาที่นิติบุคคล ต้องเจอทั้งในเรื่องของความเห็นต่างกับของลูกบ้าน ข้อจำกัดด้านงบประมาณ และการมีส่วนร่วมในกิจกรรม
วิธีการแก้ไข
- ประชาสัมพันธ์และสื่อสารข้อมูล เผยแพร่ประกาศและข่าวสารเกี่ยวกับกิจกรรม หรือจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกิจกรรมภายในหมู่บ้าน ในช่องทางต่าง ๆ เช่น ป้ายประกาศ กลุ่ม Line หมู่บ้านหรือสื่อโซเชียลมีเดีย
- จัดกิจกรรมที่ตอบโจทย์ จัดกิจกรรมที่มีความหลากหลายและน่าสนใจ รวมทั้งสร้างแรงจูงใจเป็นของรางวัล เพื่อกระตุ้นให้ลูกบ้านอยากเข้าร่วมกิจกรรม
- ประเมินผลหลังจบกิจกรรม รวบรวมข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วม ประเมินกิจกรรมว่าตอบโจทย์หรือไม่ เพื่อนำไปปรับปรุงในกิจกรรมต่อไป
ประโยชน์ของการมีนิติบุคคลที่ดี

- ดูแลพื้นที่ส่วนกลางเป็นระบบ นิติบุคคลที่มีคุณภาพ จะมีการวางแผนเพื่อดูแลพื้นที่ส่วนกลาง ทำให้ลูกบ้านได้รับประโยชน์ ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีในหมู่บ้าน
- บริหารงบประมาณโปร่งใส การจัดเก็บค่าส่วนกลางหมู่บ้าน และค่าใช้จ่ายมีความชัดเจน สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกบ้าน
- มีระบบรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน นิติบุคคลสามารถจัดการกับระบบรักษาความปลอดภัย เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด ช่วยให้ลูกบ้านรู้สึกปลอดภัย
- เป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหา นิติบุคคลจะช่วยประสานงาน และเจรจาเกี่ยวกับปัญหา รวมถึงข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับลูกบ้านอย่างเป็นระบบ
- ส่งเสริมกิจกรรมในชุมชน ช่วยส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนในหมู่บ้าน
การมีนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลคุณภาพชีวิตของลูกบ้าน ทั้งในเรื่องความสะดวก ความปลอดภัย และความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามการบริหารงานด้านนิติบุคคลย่อมเกิดปัญหาหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการเงิน การบริหาร และการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ซึ่งล้วนส่งผลต่อความเชื่อมั่นของลูกบ้านทั้งสิ้น
ดังนั้นการให้บริษัทบริหารนิติบุคคล อย่าง APP Services เข้ามาดูแลและบริหารจัดการนิติบุคคล จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของลูกบ้านเป็นระบบ โปร่งใส และตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
☎️ Tel: 02-086-7199
🟢 Line OA: @appmanagement
🔵 Facebook: APP Home Private Service