กฎหมู่บ้านจัดสรร

เปิดคู่มือ 5 กฎหมู่บ้านจัดสรร ที่เจ้าของบ้านใหม่ต้องรู้!

พฤษภาคม 16, 2025

สำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่ หรือคนที่กำลังมองหาบ้านในหมู่บ้านจัดสรรต้องห้ามพลาดหัวข้อนี้ เพราะเราจะพาทุกคนมาเปิดคู่มือเกี่ยวกับ “กฎหมู่บ้านจัดสรร” ที่จะช่วยให้เราอยู่อาศัยร่วมกับผู้อื่นโดยลดการเกิดปัญหาข้อขัดแย้ง สามารถเป็นส่วนหนึ่งของสังคมหมู่บ้านจัดสรรได้อย่างมืออาชีพ กฎเหล่านี้ที่เจ้าของบ้านมือใหม่ควรทราบจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

กฎหมู่บ้านจัดสรรคืออะไร ทำไมเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับกฎหมู่บ้านจัดสรร มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร” จะเป็นบทบัญญัติ ข้อบังคับ และเป็นแนวทางการปฏิบัติร่วมกันของผู้อยู่อาศัยในหมู่บ้านที่สมาชิกต้องรับทราบและปฏิบัติตามเพื่อให้การอยู่ร่วมกันมีความสงบเรียบร้อย ช่วยสร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่ดีมีคุณภาพให้กับหมู่บ้านจัดสรรนั้น ๆ โดยกฎหมู่บ้านจัดสรรเกิดขึ้นจากคณะกรรมการนิติบุคคลและนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร มีความสำคัญในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

ลักษณะของกฎหมู่บ้านที่ดี vs กฎหมู่บ้านที่ไม่สมเหตุสมผล

สำหรับการออกกฎหมู่บ้านนั้นมักจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมก่อนบังคับใช้ ซึ่งตัวแทนสมาชิกอย่างคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรจะต้องมีส่วนร่วมในการเสนอความคิดเห็นและการบังคับใช้กฎ โดยลักษณะของกฎหมู่บ้านที่ดีจะต้องมีเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของทุกคนในหมู่บ้าน ไม่ออกกฎเพื่อเอื้อประโยชน์ให้คนบางกลุ่ม หรือเพื่อความพึงพอใจส่วนตัว

ลักษณะของกฎหมู่บ้านที่ดี:

  • มีที่มาที่ไปและวัตถุประสงค์ในการออกกฎที่ชัดเจน เป้าหมายมีเพื่อคุณภาพชีวิตและความสงบเรียบร้อยของส่วนรวม
  • เสมอภาคและยุติธรรม บังคับใช้อย่างเท่าเทียม ไม่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือละเว้น-เลือกปฏิบัติ
  • ชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่ใช้ภาษาที่ซับซ้อนหรือนำตีความหมายได้หลายแง่มุม
  • ไม่ขัดแย้งกับข้อกฎหมายของประเทศหรือกฎหมายท้องถิ่น
  • เปิดให้สมาชิกมีส่วนร่วมกับการตั้งกฎหรือแก้ไขได้อย่างยืดหยุ่น
  • มีบทลงโทษที่เหมาะสมกับการละเมิด หรือการกระทำผิด

ลักษณะของกฎหมู่บ้านที่ไม่สมเหตุสมผล:

  • ไม่มีที่มาหรือวัตถุประสงค์ในการออกกฎที่ชัดเจน ไม่มีเป้าหมายรองรับ
  • เป็นกฎที่เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มคนบางกลุ่ม หรือเป็นการเอาเปรียบ กดดันสมาชิกบางราย
  • กฎมีช่องโหว่ ตีความหมายได้หลายแง่
  • มีความขัดแย้งกับข้อกฎหมายหลัก
  • มีบทลงโทษที่รุนแรงเกินความเป็นจริง ไม่สมกับเหตุความผิดที่เกิดขึ้น
  • ละเมิดหรือจำกัดสิทธิส่วนบุคคลของสมาชิกในหมู่บ้านจัดสรรมากเกินไป เช่น การบังคับให้ทุกบ้านต้องใช้ผ้าม่านสีเดียวกัน เป็นต้น

เจาะลึก 5 กฎหมู่บ้านจัดสรรยอดนิยม ที่ควรรู้ก่อนเข้าอยู่

แต่สำหรับ 5 กฎหมู่บ้านจัดสรรที่พบได้สามัญทั่วไปในการอยู่อาศัยในหมู่บ้านร่วมกันของสมาชิกที่เราได้รวบรวมมาในวันนี้ถือเป็นกฎหมู่บ้านจัดสรรที่เจ้าของบ้านมือใหม่ควรทราบก่อนย้ายเข้าอยู่อาศัย เพื่อจะได้ไม่เป็นเรื่องยากต่อการปรับตัว ดังนี้

1. กฎเกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์

เป็นเรื่องที่ทุกหมู่บ้านจัดสรรให้ความสำคัญ เพราะการดูแลสัตว์เลี้ยงเป็นความรับผิดชอบของสมาชิกโดยตรงและเป็นปัญหาละเอียดอ่อนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสมาชิกได้ง่ายหากเจ้าของไม่สามารถควบคุมสัตว์เลี้ยงได้ อาจเกิดปัญหาสัตว์เลี้ยงส่งเสียงดัง สัตว์เลี้ยงขับถ่ายนอกสถานที่ หรือปัญหาความสะอาดของสัตว์เลี้ยงทำให้มีกลิ่นรบกวน เหตุนี้ทำให้บางหมู่บ้านอาจจะมีการจำกัดสายพันธุ์ ขนาด และจำนวนสัตว์เลี้ยง ต้องทำความเข้าใจกฎในส่วนนี้ให้ชัดเจนก่อนเข้าอยู่

2. กฎเกี่ยวกับที่จอดรถ

เรื่องใหญ่ที่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสมาชิกอีกเรื่องก็คือปัญหาที่จอดรถ ทำให้กฎหมู่บ้านจัดสรรบางที่จะมีการระบุจำนวนสิทธิ์ที่จอดรถ มีการออกข้อห้ามในการจอดรถบนพื้นที่ส่วนกลาง ไปจนถึงการลงโทษหากมีการจอดรถกีดขวางทางเข้าออก หรือการจราจรของหมู่บ้าน ซึ่งผู้อยู่อาศัยต้องใส่ใจและศึกษากฎระเบียบส่วนนี้ให้เข้าใจ

3. กฎเกี่ยวกับการต่อเติมและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างบ้าน

สำหรับคนที่ต้องการต่อเติมบ้านจะต้องมีการขออนุญาต และทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อจำกัดด้านโครงสร้าง โดยนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรอาจมีการออกกฎหมู่บ้านจัดสรรสำหรับสิ่งที่ต่อเติมได้ และสิ่งที่ต่อเติมไม่ได้ เพื่อไม่ให้การต่อเติมบ้านของเราส่งผลกระทบต่อส่วนกลาง รวมถึงจะต้องมีการยื่นเรื่องขออนุญาตต่อเติม หากทำการละเมิดก็จะมีการลงโทษตามมาได้

กฎหมู่บ้านจัดสรร

4. กฎเกี่ยวกับความสงบและความเป็นส่วนตัว

อีกสิ่งที่สำคัญเกี่ยวกับกฎหมู่บ้านจัดสรรคือการกำหนดเวลาในการควบคุมระดับเสียง และการทำกิจกรรมที่อาจรบกวนเพื่อนบ้านใกล้เคียง เช่น งานเลี้ยง งานสังสรรค์หรือการจัดกิจกรรมที่มีเสียงดังในยามวิกาล ในบางหมู่บ้านอาจมีการทำข้อกำหนดสำหรับการใช้เสียง และมีการใช้บทลงโทษสำหรับบ้านที่ส่งเสียงรบกวนนอกเหนือกฎที่กำหนดไว้ เพื่อรักษาความสงบและความเป็นส่วนตัวให้กับสมาชิกส่วนรวม

5. กฎเกี่ยวกับค่าส่วนกลาง

สำหรับการเป็นสมาชิกหมู่บ้านจัดสรร จะมีกฎเกี่ยวกับกำหนดการชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางและสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตในหมู่บ้านร่วมกัน ซึ่งเป็นหน้าที่ของสมาชิกที่จะต้องทำการชำระค่าส่วนกลางในระยะเวลาที่กำหนด หรือขอตรวจสอบการใช้จ่ายค่าส่วนกลางจากนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรได้ แต่หากมีการจ่ายค่าส่วนกลางช้าก็จะมีบทลงโทษหรือการเรียกเก็บค่าปรับตามมา

อยู่ร่วมกันใต้กฎหมู่บ้านจัดสรรอย่างไร ให้มีความสุข

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรก็ไม่ต่างไปจากการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ที่จะต้องมีกฎกติกาในการดำเนินชีวิตเพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบ หรือเกิดความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในหมู่บ้าน กฎหมู่บ้านจัดสรรจึงเป็นสิ่งที่เข้ามาช่วยวางแนวทางการอยู่อาศัยของทุกคนให้อยู่ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกันอย่างเข้าใจและมีความสุข โดยแนวทางในการอยู่ร่วมกันภายใต้กฎหมู่บ้านจัดสรรที่ทุกคนพึงมี ได้แก่

  • การเปิดใจยอมรับความแตกต่าง ทำความเข้าใจความจำเป็นของกฎหมู่บ้านจัดสรร ว่าเกิดขึ้นเพื่อให้ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
  • ให้ความเคารพ และปฏิบัติตามกฎระเบียบส่วนรวม
  • สื่อสารด้วยจิตใจที่มีมิตรไมตรี ประนีประนอมกับเพื่อนบ้าน
  • หากพบปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง สามารถร้องเรียนไปยังนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ

เพราะการบริหารจัดการที่ดีภายในหมู่บ้านจัดสรรจากนิติบุคคลหมู่บ้าน ถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของสมาชิกและคุณภาพสังคมในหมู่บ้านจัดสรรเป็นไปในทางที่ดี APP Service เป็นบริษัทบริหารงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่มีประสบการณ์ มีความเข้าใจ มีระบบการจัดการที่ได้มาตรฐานและเป็นมืออาชีพ ที่จะช่วยให้การบริหารทรัพย์ส่วนกลาง ระบบสาธารณูปโภคและการจัดการกับข้อร้องเรียนของสมาชิกเป็นไปอย่างมืออาชีพ สามารถจัดการ ดูแล แก้ไขและสร้างความพึงพอใจให้ผู้อยู่อาศัยแบบครบ จบ ในที่เดียว


☎️ Tel: 02-086-7199

🟢 Line OA: @appmanagement

🔵 Facebook: APP Home Private Service

ติดต่อเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

บทความอื่นๆ

ลูกบ้านคอนโดต้องรู้! นอกจากกฎระเบียบในการอยู่อาศัยร่วมกันที่กำหนดโดยนิติบุคคลคอนโดแล้ว เรายังต้องให้ความสำคัญกับพรบ.อาคารชุด
สำหรับงานด้านการบริหารทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในองค์กรอย่าง “ทรัพยากรมนุษย์” ถือเป็นคีย์สำคัญของการพาองค์กรมุ่งหน้าสู่เป้าหมายและความสำเร็จ
หากเราพบว่านิติบุคคลหมู่บ้านของเรามีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ไม่น่าไว้วางใจ หรือมีการหาผลประโยชน์จากทรัพย์ส่วนกลางโดยมิชอบ

ผู้เชี่ยวชาญการ
บริหารงานนิติบุคคล
และบริการจัดการ
อสังหาริมทรัพย์

ขั้นตอนบริการล้างและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน
ทำความสะอาดล้ำลึกทุกจุด พร้อมตรวจเช็กระบบอย่างมืออาชีพ
01 ปูผ้าใบป้องกันสิ่งสกปรกบริเวณพื้นที่ล้างทำความสะอาด
02 ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ
03 วัดอุณหภูมิและตรวจเช็กกระแสไฟฟ้า
04 ล้างทำความสะอาดแผงฟินคอยล์
05 ล้างทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์กรองอากาศ
06 ล้างทำความสะอาดพัดลมกรงกระรอก
07 ดูดและเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อป้องกันการอุดตัน
08 ทำความสะอาดตัวเครื่อง Fan Coil Unit
09 เป่าไล่ความชื้นในส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ
10 ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนแผงฟินคอยล์
11 ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน (Condensing Coil)
12 ตรวจสอบแผงควบคุมและระบบการทำงานของเครื่อง
13 ตรวจวัดอุณหภูมิความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
14 ตรวจเช็กแรงดันและค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสม
15 ส่งมอบงานให้ลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม
Air conditioner cleaning and maintenance process
We provide a comprehensive air conditioner cleaning service, enhancing efficiency, extending lifespan, ensuring deep cleaning of every component and conducting a professional system check-up.
01 Lay a protective tarp to prevent dirt and debris in the cleaning area.
02 Inspect the air conditioner’s operation, including the swing panel.
03 Measure temperature and check electrical current.
04 Clean the coil fins.
05 Wash and clean the air filter.
06 Clean the squirrel cage fan.
07 Vacuum and blow out the drain pipe to prevent clogging.
08 Clean the fan coil unit (FCU) casing.
09 Blow out moisture from various parts of the air conditioner.
10 Spray disinfectant on the coil fins.
11 Clean the condensing coil (outdoor unit).
12 Inspect the control panel and overall system operation.
13 Measure the cooling temperature of the air conditioner.
14 Check pressure levels and electrical current to ensure optimal performance.
15 Deliver the completed service to the customer with expert advice on proper air conditioner maintenance.