เพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ดังนั้นการที่เราอยู่รวมกันเป็นหมู่บ้านหรือสังคมใหญ่แน่นอนว่าความขัดแย้งจากความคิดเห็นและพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ต่างกันเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ สำหรับ 7 ปัญหายอดฮิตที่พบบ่อยในหมู่บ้านจะมีอะไรบ้าง และมีวิธีรับมือแบบมือโปรอย่างไรให้ไม่เกิดดราม่าบานปลาย เรามีคำตอบไว้ให้แล้วในบทความนี้

ปัญหาในหมู่บ้าน เกิดจากอะไร
ปัญหาในหมู่บ้านเกิดได้จากสาเหตุมากมายหลายประการ ทั้งจากความหลากหลายของสมาชิกหมู่บ้านที่ต่างก็มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตแตกต่างกัน มีความต้องการที่หลากหลายซึ่งง่ายต่อการเกิดความขัดแย้ง รองลงมาคือปัญหาการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ มักเปิดบ่อเกิดของปัญหาความไม่พอใจนำไปสู่การทะเลาะวิวาท และสุดท้ายเกิดมาจากการไม่เคารพกฎระเบียบ หรือกฎมีช่องโหว่ ไม่มีประสิทธิภาพจนนำไปสู่ความวุ่นวาย ไม่สงบสุขของสมาชิกในหมู่บ้านตามมา
เจาะลึก 7 ปัญหายอดฮิตในหมู่บ้านที่พบบ่อย มีอะไรบ้าง
สำหรับ 7 ปัญหาในหมู่บ้านพบบ่อยที่เราหยิบมาไว้ในบทความนี้เรียกได้ว่าเป็นปัญหายอดฮิตที่สมาชิกหลาย ๆ คนเคยพบเจอ ล้วนแล้วแต่เป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจในการอยู่อาศัยดังนี้
1. ปัญหาเพื่อนบ้านเสียงดัง
เป็นปัญหาคลาสสิกที่หลายคนเคยพบเจอ ไม่ว่าจะเสียงดังที่เกิดมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน เสียงร้องไห้เด็ก เสียงตะโกนกรีดร้อง ไปจนถึงเสียงสัตว์เลี้ยง เสียงดนตรี หรือเสียงที่เกิดจากการจัดงานสังสรรค์บ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหากวนใจที่ทำให้เกิดความเครียด และความกดดันมากกว่าที่คิด เพราะเราต้องการให้บ้านเป็นพื้นที่สงบสำหรับพักผ่อน แต่การที่สภาพแวดล้อมใกล้ ๆ เรามีมลพิษทางเสียงก็ถือเป็นปัญหาในหมู่บ้านที่รบกวนการใช้ชีวิตโดยตรง
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- ใช้เทคนิคการพูดคุยอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ ไม่ตรงเข้าประเด็นแบบขวานผ่าซาก
- ใช้ตัวช่วยในการลดเสียงรบกวนเบื้องต้นด้วยตัวเอง เช่น การปิดประตู หน้าต่างในช่วงที่มีเสียงรบกวนดังเกินไป
- แจ้งผ่านช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนตามขั้นตอนของหมู่บ้าน

2. ปัญหาสัตว์เลี้ยงสร้างความเดือดร้อน
ปัญหาจากการเลี้ยงสัตว์แบบไม่จำกัดบริเวณ ปล่อยออกนอกบ้านโดยไม่ดูแล หรือไม่สามารถควบคุมสัตว์เลี้ยงของตัวเองได้สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนบ้านโดยรอบเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นปัญหาที่เปราะบางนำไปสู่การทะเลาะวิวาทได้ง่าย เช่น การปล่อยสัตว์เลี้ยงขับถ่ายที่ไม่เป็นที่เป็นทาง สุนัขเห่าเสียงดัง หรือการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ดุร้าย ส่งผลต่อความปลอดภัยในใช้ชีวิตของคนในหมู่บ้าน
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- รวมกลุ่มกับผู้ได้รับความเดือดร้อนเข้าพูดคุยกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วยเหตุผล เพื่อหาแนวทางแก้ไข
- อธิบายเกี่ยวกับกฎระเบียบของหมู่บ้านเกี่ยวกับเรื่องสัตว์เลี้ยงให้ทราบ
- ประสานงานกับนิติบุคคลหมู่บ้านเพื่อเป็นคนกลางในการหาทางออก
3. ปัญหาแย่งที่จอดรถ
การจอดรถก็เป็นปัญหาใหญ่ที่พบเจอได้เกือบในทุกที่ที่เป็นหมู่บ้าน โดยเฉพาะปัญหาอย่างการจอดรถรุกล้ำพื้นที่ การจอดรถกีดขวางทางเข้า-ออก จอดซ้อนคัน หรือการแย่งที่จอดส่วนกลาง เป็นปัญหาหยุมหยิมที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับสมาชิก และมักเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดการทะเลาะวิวาท ถกเถียงจนบานปลายกลายเป็นความสัมพันธ์ที่แตกหักระหว่างเพื่อนบ้านได้
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- การสื่อสารกับเพื่อนบ้านด้วยเหตุผล ไม่ใส่อารมณ์ อธิบายเกี่ยวกับข้อตกลงด้วยมิตรไมตรี ถ้อยทีถ้อยอาศัย
- แจ้งนิติบุคคลให้ช่วยอธิบายเกี่ยวกับกฎระเบียบเรื่องที่จอดรถของหมู่บ้าน หรือช่วยมาจัดการตามระเบียบ
4. ปัญหาทิ้งขยะไม่เป็นที่/กลิ่นรบกวน
เกิดจากพฤติกรรมของสมาชิกที่ขาดวินัยในการรักษาความสะอาดหรือการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางส่งผลต่อมลพิษทางอากาศได้ เช่น ขยะส่งกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ทำให้เกิดความไม่สบายใจและความปลอดภัยในการใช้ชีวิต
แนวทางการแก้ไข
- แจ้งเตือนเพื่อนบ้านอย่างนุ่มนวลเกี่ยวกับการทิ้งขยะตามวันและเวลาที่หมู่บ้านกำหนด
- การให้ความสำคัญและพูดคุยรณรงค์เกี่ยวกับความสะอาดในหมู่บ้าน
- แจ้งนิติบุคคลให้เข้ามาตักเตือน หรือวางแผนแก้ไขจัดการ

5. ปัญหาการต่อเติมบ้านหรือการก่อสร้างให้เกิดความรำคาญ
ปัญหาหมู่บ้านที่พบบ่อยอีกหนึ่งสิ่งก็หนีไม่พ้นการต่อเติมบ้าน ที่มักจะตามมาด้วยเสียงดังรบกวน เสียงก่อสร้างที่น่ารำคาญ รวมถึงมลพิษจากฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง รวมถึงบางครั้งการต่อเติมบ้านนั้นผิดหลักโครงสร้างจนออกมากินพื้นที่ส่วนกลาง เป็นสิ่งที่สมาชิกต้องสังเกตและแจ้งความผิดปกตินี้ไปยังผู้รับผิดชอบ
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- พูดคุยกับเจ้าของบ้านเกี่ยวกับกฎระเบียบเรื่องการต่อเติมของหมู่บ้านด้วยความเห็นอกเห็นใจ ไม่ตัดสิน แต่อธิบายด้วยท่าทีมิตรไมตรี
- หากมีการละเมิดระเบียบหรือพื้นที่ส่วนกลางควรแจ้งนิติบุคคลให้เข้ามาตรวจสอบ
6. ปัญหาความปลอดภัยในพื้นที่
หลายหมู่บ้านมีปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยที่หละหลวม ทำให้เกิดการเข้าออกของบุคคลภายนอกที่เข้ามาปะปนกับสมาชิกหมู่บ้าน ทำให้เกิดการโจรกรรม การหลอกลวงจากมิจฉาชีพในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งสร้างความไม่ปลอดภัยทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของสมาชิกในหมู่บ้าน
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- การช่วยสังเกตและแจ้งเบาะแสไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหากพบเห็นสิ่งผิดปกติ
- การแจ้งเตือนภัยไปยังเพื่อนบ้านให้ช่วยกันเฝ้าระวัง
- แจ้งไปยังนิติบุคคลเพื่อให้เสริมระบบความปลอดภัย
7. ปัญหาค้างจ่ายค่าส่วนกลาง
แม้จะไม่ใช่ปัญหาหมู่บ้านที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราโดยตรง แต่การที่มีสมาชิกไม่จ่ายค่าส่วนกลางนั้นส่งผลต่อการบริหารจัดการ และการเข้าใช้พื้นที่ส่วนกลางอย่างไม่เท่าเทียม รายได้ที่ควรนำมาพัฒนา ดูแล บำรุงทรัพย์สินส่วนกลางที่ใช้ร่วมกันก็มีน้อยลงในขณะที่สมาชิกมีเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น
แนวทางการแก้ไขปัญหา
- หากมีความสนิทสนมมากพอ สามารถพูดคุยกับเพื่อนบ้านด้วยเหตุผลสำคัญของการชำระค่าส่วนกลาง
- แจ้งนิติบุคคลดำเนินการตามขั้นตอนกฎระเบียบของทางนิติบุคคล

เมื่อเกิดปัญหาหมู่บ้าน แก้ไขอย่างไรให้ไม่ดราม่า
หากเราพบเห็นปัญหาในหมู่บ้าน การไม่เพิกเฉยต่อปัญหาและการหาแนวทางแก้ไขปัญหาหมู่บ้านเหล่านั้นถือเป็นวิธีที่ดี แต่ในการแก้ไขปัญหาจะต้องหลีกเลี่ยงการปะทะ เพื่อรักษาบรรยากาศการอยู่อาศัยรวมถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสมาชิกในหมู่บ้านเอาไว้ โดยใช้เทคนิค “การเปิดใจ” รับฟังความเห็นที่แตกต่างโดยไม่ตัดสิน การใช้เทคนิค “สื่อสารเชิงบวก” ใช้คำพูดสร้างสรรค์ไม่ใช้คำรุนแรงหรือท้าทาย รวมถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมหมู่บ้านเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ทำให้เมื่อเกิดปัญหาเราจะสามารถพูดคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมา และเข้าใจกันมากขึ้นด้วยนั่นเอง
เพราะการใช้ชีวิตในสังคมหมู่บ้านจัดสรรก็เหมือนกับสังคมทั่วไปที่สมาชิกแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทั้งไลฟ์สไตล์ ความคิด ทัศนคติ และวิธีการจัดการปัญหา เป็นความท้าทายที่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจะต้องมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการรับมือ APP Service เป็นบริษัทบริหารงานนิติบุคคลมืออาชีพ พร้อมจัดการกับปัญหาในหมู่บ้านจัดสรรอย่างมืออาชีพ ภายใต้ความเชี่ยวชาญที่ “เข้าถึง” และ “เข้าใจ” ช่วยลดความขัดแย้งและการเกิดปัญหากวนใจภายในหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ
☎️ Tel: 02-086-7199
🟢 Line OA: @appmanagement
🔵 Facebook: APP Home Private Service