บริษัท APP Management คือ ทีมบริหารนิติบุคคล และระบบจัดการลูกบ้าน ที่มองการสื่อสารเป็นโครงสร้าง ไม่ใช่แค่การส่งข้อความบอกข่าว แต่คือการสร้างความไว้ใจระหว่างลูกบ้าน และบริษัทบริหารนิติบุคคล ผ่านข้อมูลที่ตรงกัน ชัดเจน ตรวจสอบได้
บริษัทวางตัวเองเป็นผู้บริหารอาคารชุดแบบมืออาชีพ สามารถดูแลทั้งคอนโด หมู่บ้านจัดสรร ไปจนถึงอาคารสำนักงาน ซึ่งในปัจจุบันมีมากกว่า 50 โครงการที่ให้เราได้ดูแล โดยใช้มาตรฐานการทำงานเชิงระบบ และนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยให้การบริการ ทำให้ทุกอย่างรวดเร็วและโปร่งใส
การสื่อสารคือหัวใจของการบริหารคอนโดที่มีประสิทธิภาพ
ในคอนโดหนึ่งอาจมีผู้อยู่อาศัยตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันยูนิต แต่ละยูนิตมีมุมมอง มีความคาดหวัง และมีความกังวลที่แตกต่างกันไป ถ้าขาดการบริหารอาคารชุดและการสื่อสารที่ชัดเจน นิติบุคคลอาจเริ่มเกิดความขัดแย้งกับลูกบ้าน โดยอาจยังถูกมองว่าไม่สนใจปัญหาของลูกบ้านอีกด้วย ดังนั้นการสื่อสารจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งท่านต้องสื่อสารอย่างไร บริษัท APP Management มีคำตอบ
ทำไมการสื่อสารสำคัญกว่าที่คิด
ทาง APP ทำงานโดยวางการสื่อสารเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการบริการ ไม่ใช่เพียงงานหลังบ้าน ทำหน้าที่ทั้งในมุมการอัปเดตหน้างาน และมุมความสัมพันธ์ในชุมชน พร้อมทั้งยังดูแลบรรยากาศทั่วไปของพื้นที่ส่วนกลางให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยอีกด้วย โดยยึดหลักว่าการบริหารอาคารชุดที่ดีทุกคนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นอยู่ตลอด ไม่ใช่คอนโดที่ต้องคาดเดาเอาเองจนเกิดความเข้าใจผิด
การบริหารอาคารชุดคือบริหารความคาดหวัง
บริษัทบริหารนิติบุคคลไม่ได้ดูแลแค่อาคาร แต่ดูแลความเชื่อมั่นของทั้งชุมชน เพราะทุกบาทของค่าส่วนกลางเกิดจากการจ่ายร่วมกันของลูกบ้านทั้งหมด ถ้าลูกบ้านรู้สึกว่ามีข้อมูลครบ รู้ว่าเงินใช้ไปกับอะไร ใครรับผิดชอบ ความร่วมมือจะสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องการซ่อมใหญ่ การปรับปรุงระบบความปลอดภัย หรือการวางแผนโครงการระยะยาวบริษัท APP Management วางบทบาทตัวเองเป็นตัวกลางที่อธิบายด้วยข้อมูลให้กับลูกบ้าน เพื่อไม่ให้ทุกการตัดสินใจกลายเป็นเรื่องส่วนตัวหรืออารมณ์เฉพาะหน้า แต่เป็นเรื่องของชุมชนทั้งหมด
ปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารแบบเดิม
การสื่อสารแบบเดิมไม่สามารถใช้กับการบริหารอาคารชุดในปัจจุบันได้ดีแล้ว เพราะล่าช้า ขาดระบบ ซึ่งหากท่านยังคงใช้อยู่อาจก่อให้เกิดปัญหาเรื้อรัง และทำให้ทีมงานนิติบุคคลทำงานยากขึ้นอีกด้วย โดยปัญหาที่เกิดจากการบริหารแบบเดิมมีอะไรบ้าง ทางบริษัท APP Management รวบรวมมาเรียบร้อยแล้ว
- ประกาศแปะบอร์ดแต่ลูกบ้านไม่เห็น
รูปแบบการสื่อสารแบบเดิมที่หลายคอนโดยังใช้ คือ การปริ้นท์กระดาษแล้วแปะบอร์ดหน้าลิฟต์ หรือฝาก รปภ.บอกต่อลูกบ้าน ซึ่งทำให้กลายเป็นต้นเหตุของหลายปัญหา เพราะคนจำนวนมากไม่เห็น เนื่องจากไม่ได้ใช้ลิฟต์หรือโถงนั้น รวมทั้งเข้าตึกคนละเวลา นอกจากนี้การแจ้งข่าวในรูปแบบนี้ยังไม่สามารถระบุได้ด้วยว่าใครบ้างที่ได้รับข้อมูลไปแล้ว APP เลือกแก้ไขปัญหานี้ด้วยการทำให้การประกาศข่าวสารเป็นระบบ มีป้ายประชาสัมพันธ์ดิจิทัลอยู่ในโถงลิฟต์ ในพื้นที่ส่วนกลาง ซึ่งช่วยให้ข้อมูลสำคัญเข้าถึงทุกคนแบบเดียวกัน และยังทำให้โครงการดูเป็นมืออาชีพ มีความทันสมัยในสายตาลูกบ้านมากขึ้นอีกด้วย
- ความเข้าใจผิด
ปัญหาของการสื่อสารแบบปากเปล่าคือความคลาดเคลื่อน บางครั้งลูกบ้านคุยกับรปภ. ได้ข้อมูลอีกแบบ คุยกับแม่บ้านได้อีกแบบ เมื่อไปคุยกับนิติบุคคลก็ยังได้อีกแบบ เพราะไม่มีข้อมูลกลางที่อ้างอิงได้ เรื่องนี้บริษัท APP Management แก้ด้วยระบบอย่างการมีช่องทางรายงานโดยตรง มีรายงานประจำวันว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น แก้อะไรไปแล้ว ใครปฏิบัติงานอยู่ในวันนี้บ้าง ทั้งหมดถูกส่งในกลุ่มกลาง เพื่อให้ทุกฝ่ายเห็นสถานการณ์เดียวกัน
- เกิดความไม่ไว้วางใจ
เมื่อข้อมูลจากทีมบริหารอาคารชุดไม่ชัดเจน ลูกบ้านจะตั้งคำถามบ่อยขึ้น จนความสัมพันธ์ในชุมชนไม่ดี ทางบริษัท APP Management เข้าใจปัญหา พร้อมพยายามปิดช่องว่างนี้ผ่านทั้งระบบสื่อสาร และระบบรายงานผลการดำเนินงาน ที่สรุปสิ่งที่ทำจริง ค่าดำเนินการที่เกิดขึ้น และสถานะต่าง ๆ ของโครงการ แล้วส่งต่อในรูปแบบที่ตรวจสอบย้อนหลังได้ การดำเนินการอย่างเป็นระบบแบบนี้ช่วยเพิ่มความไว้วางใจได้ในระยะยาว

สร้างภาพลักษณ์การบริหารอาคารชุดมืออาชีพผ่านการสื่อสาร
ภาพลักษณ์ที่ดีของทีมงานนิติบุคคลมีผลกับการบริหารอาคารชุดเป็นอย่างมาก โดยทางบริษัท APP Management สามารถช่วยท่านสร้างภาพลักษณ์ผ่านการบริหารที่เป็นระบบได้ แนวทางเหล่านั้นมีอะไรบ้าง เราได้สรุปมาให้ท่านเรียบร้อยแล้ว
- จากนิติบุคคลเชิงรับเป็นทีมบริหารเชิงรุก
รูปแบบการทำงานเดิมของนิติบุคคลมักเป็นเชิงรับ คือ รอให้ลูกบ้านมาแจ้งก่อนค่อยหาคำตอบ แต่เอพีพีเลือกวางโมเดลเชิงรุก โดยส่งรายงานประจำวันให้ลูกบ้านแทน ทั้งหมดนี้สื่อสารผ่านช่องทางกลาง เพื่อให้ทุกคนเห็นสถานการณ์จริง ลดความสงสัย เพิ่มความอุ่นใจ และเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาลูกบ้านได้แบบง่าย ๆ
- โปร่งใส ตรวจสอบได้ และตอบได้ทันที
เมื่อนิติบุคคลเข้าถึงข้อมูลแบบเรียลไทม์ ทั้งด้านการดำเนินงาน และด้านงบประมาณ ก็สามารถตอบคำถามลูกบ้านได้ด้วยข้อเท็จจริง ไม่ต้องอาศัยความจำหรือตัวเลขที่ยังไม่สรุป การสื่อสารเป็นโครงสร้างความโปร่งใส ช่วยลดความหวาดระแวง และเพิ่มระดับความร่วมมือในโครงการ
- ความสงบของชุมชนคือมูลค่าทรัพย์สินที่รักษาไว้
การสื่อสารที่รวดเร็ว ตรงกัน และตรวจสอบได้ ไม่ได้มีผลแค่ทำให้การอยู่ร่วมกันในคอนโดราบรื่นขึ้น แต่ยังช่วยรักษามูลค่าทรัพย์สินของทุกยูนิตในระยะยาว เพราะคอนโดที่บริหารอาคารชุดเป็นระบบ โปร่งใส ใช้เทคโนโลยีในการจัดการ และมีทีมที่ตอบสนองเร็ว ย่อมสร้างภาพลักษณ์ของโครงการมีการดูแลจริง ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญทั้งต่อผู้ซื้อใหม่ และผู้ถือครองเดิมที่อยากให้ทรัพย์สินของตัวเองไม่เสื่อมมูลค่า