การบริหารอาคารชุดให้มีประสิทธิภาพกับ 4 เสาหลักที่ผู้จัดการนิติควรรู้

การบริหารอาคารชุดให้มีประสิทธิภาพกับ 4 เสาหลักที่ผู้จัดการนิติควรรู้

ตุลาคม 29, 2025

เมื่อต้องการบริหารอาคารชุดให้มีประสิทธิภาพ การดูแลทั้ง 4 เสาหลักของการบริหารให้สมดุลกันอยู่เสมอสามารถช่วยทีมนิติคอนโดได้ ทั้ง 4 เสาหลักมีอะไรบ้าง และต้องดูแลอย่างไร App Management รวมทุกข้อมูลมาให้นิติบุคคลอาคารชุดนำไปปรับใช้กันเรียบร้อยแล้ว

เสาหลักที่ 1 การสื่อสาร (Communication) ของบริษัทนิติบุคคล

เสาหลักแรกที่จำเป็นและขาดไม่ได้ เพราะเป็นการทำให้งานภายนอกและภายในราบรื่นก็คือ การสื่อสาร นั่นเอง โดยการส่งและรับข้อมูลอย่างเป็นระบบ การระบุผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน ตรวจสอบได้ และเป็นการสื่อสารแบบสองทาง เพื่อให้รู้ได้ไว ตัดสินใจเร็ว พร้อมทั้งแก้ปัญหาตรงจุด เป็นสิ่งที่บริษัทบริหารนิติบุคคลต้องวางแผนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้อยู่อาศัย เจ้าของห้องชุด กรรมการ ผู้รับเหมา และหน่วยงานรัฐเข้าใจตรงกันอย่างชัดเจน 

ยกตัวอย่างเช่น สัปดาห์ที่ 1 เป็นการส่งสรุปงานบำรุง แจ้งแผนเดือนนี้ ในสัปดาห์ที่ 2–3 ประกาศงานเฉพาะกิจหรืองานช่าง สัปดาห์ที่ 4 สรุปเหตุการณ์ ชี้แจงเคสสำคัญ และขอความร่วมมือทำแบบสอบถาม เป็นต้น

เสาหลักที่ 2 การจัดการทางการเงิน (Finance) ของนิติบุคคลอาคารชุด

งานด้านระบบการเงินของนิติบุคคลอาคารชุด เริ่มตั้งแต่การเก็บรายได้ การควบคุมค่าใช้จ่าย การบริหารเงินสด การทำรายงานบัญชีอย่างโปร่งใส โดยมีเป้าหมายหลักคือเพื่อให้เงินเพียงพอต่อค่าใช้จ่าย และเป็นการใช้จ่ายแบบถูกที่ ถูกเวลา สามารถตรวจสอบได้ โดยรายรับของการบริหารอาคารชุดต้องครอบคลุมค่าส่วนกลาง การจ่ายผู้รับเหมา และสัญญาบริการต่าง ๆ ถึงจะถือว่าเป็นการทำงานที่สมบูรณ์

โดยหลัก ๆ แล้วการทำงานในแต่ละเดือนของนิติจะประกอบไปด้วย การออกบิล การส่งแจ้งเตือน การรับชำระรอบก่อน การกระทบยอดธนาคาร ติดตามลูกหนี้คงค้าง ทวนงบประมาณ ปิดบัญชี ทำรายงานส่งคณะกรรมการ

เสาหลักที่ 3 การบำรุงรักษา (Maintenance) ของนิติคอนโด

เสาหลักต่อมาคือเรื่องของระบบดูแลทรัพย์สินของอาคารให้พร้อมใช้ มีความปลอดภัย และดูแลเพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวตามมาตรฐานมากที่สุด ซึ่งการทำงานเพื่อให้เสาหลักนี้มั่นคงคือ การทำงานเชิงป้องกันเป็นหลัก เพื่อช่วยลดงานแก้ไขเฉพาะหน้าที่เร่งด่วน และเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถปฏิบัติตามกฎหมายพร้อมทั้งมาตรฐานได้อย่างง่ายดายมากขึ้น ซึ่งการบำรุงรักษาสำหรับคอนโดที่ถูกต้องนั้นต้องมีการบันทึกทุกขั้นตอน และต้องสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้อีกด้วย

โดยส่วนใหญ่แล้วงานบำรุงจะแบ่งเป็น P0 ฉุกเฉิน เกี่ยวข้องกับชีวิต ความปลอดภัย ระบบหลักล่ม P1 เร่งด่วน กระทบผู้พักอาศัยหลายยูนิต P2 ปกติ และ P3 เป็นการวางแผนสำหรับโครงการถัดไป

เสาหลักที่ 4 การมีส่วนร่วมของลูกบ้าน (Engagement)

เสาหลักสุดท้ายคือลูกบ้านที่เข้ามาเติมเต็มให้การทำงานของนิติคอนโดขับเคลื่อนไปตามทิศทางที่ควรจะเป็น ดังนั้นการออกแบบประสบการณ์ร่วมระหว่างบริษัทนิติบุคคลกับลูกบ้านให้ทุกคนรู้เรื่องเข้าใจตรงกัน เพื่อร่วมกันตัดสินใจ ดูแล และทำให้เกิดความสุขในการอยู่ร่วมกัน จะทำให้เกิดเป็นความไว้ใจ ความโปร่งใส และลดปัญหาที่จะเกิดขึ้นซ้ำได้

แนวทางการทำให้ลูกบ้านมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบคือ เปิดช่องทางการติดต่ออย่างเป็นทางการ มีคู่มืออยู่ร่วมกันทั้งการย้ายเข้าออก การทิ้งขยะ การใช้เสียง การเลี้ยงสัตว์ ระเบียบการใช้ที่จอด มีการเปิดโหวต มีโครงการอาสา ทำประกาศแสดงผลลัพธ์ก่อนหลังและรายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

การใช้ App Management ครอบคลุมทุกเสาหลักของการบริหารอาคารชุด

เมื่อตัดสินใจใช้ App Management จะสามารถนำมาบริหารทั้ง 4 เสาหลักให้สมดุล และเสริมประสิทธิภาพได้อย่างไร นี่คือวิธีใช้ App Management เพื่อให้นิติบุคคลอาคารชุดใช้งานได้ทันที ช่วยเติมเต็มช่องว่างของการทำงานให้ทุกขั้นตอนสมบูรณ์แบบมากขึ้น

  • Communication ใช้เพื่อสื่อสารให้รู้เรื่อง ติดตามได้

คุณสามารถเลือกใช้การประชาสัมพันธ์ การประกาศ การจัดการเอกสาร พร้อมทั้งการติดตาม รายงานผล แบบศูนย์กลางเดียวได้ และเมื่อเลือกใช้แล้วการเผยแพร่ข่าว แจ้งงาน และสรุปความคืบหน้าให้ลูกบ้าน ทีมงาน รวมไปถึงบอร์ดบริหาร ทุกฝ่ายจะเห็นตรงกัน พร้อมกัน เพื่อการรับรู้ที่ทั่วถึง และการตัดสินใจที่รวดเร็ว

  • Finance ใช้เพื่อการบริหารเงินให้ถูกต้อง โปร่งใส

App Management เปิดให้คุณได้ใช้บริการ จัดทำบัญชี ควบคุมรับรายจ่าย ติดตามลูกหนี้ จัดทำงบประมาณในระบบ เพื่อรายงานการเงินแบบรายเดือน ดังนั้นการงบประมาณจะเป็นระบบ มีที่มาที่ไปชัดเจน เงินเพียงพอต่อการใช้จ่าย ถูกจัดสรรอย่างเป็นระบบ และแน่นอนว่าสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างโปร่งใส

  • Maintenance เครื่องมือพร้อมใช้ ปลอดภัย ช่วยยืดอายุทรัพย์สิน

เมื่อเลือกใช้งาน App Management คอนโดจะได้รับการดูแลจากวิศวกรที่มากประสบการณ์ สามารถช่วยเรื่องข้อมูลทะเบียนทรัพย์สิน แบบแปลน ตรวจสอบประวัติเครื่องจักรเพื่อทำปฏิทินดูแล การเปิดปิดงานซ่อม โดยทั้งหมดจะมีการเก็บรูป ข้อมูลหลักฐาน ทั้งก่อนและหลังการทำงาน พร้อมทั้งนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาสาเหตุลดการเสียซ้ำ ช่วยประหยัดทั้งงบประมาณและเวลาให้กับนิติบุคคลอาคารชุดได้เป็นอย่างดี

  • Engagement ใช้เพื่อให้ลูกบ้านมีส่วนร่วมมากขึ้น

App Management  มีฟังก์ชันด้านการบริหารชุมชน การจัดประชุมคณะกรรมการรวมทั้งประชุมใหญ่ และกิจกรรมชุมชน เพื่อรับฟังเสียงลูกบ้าน ชุมชน มีการจัดทำผลโหวต แจ้งประกาศผล และให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถติดตามงานต่อเนื่องได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางเดียว ทำให้ข้อมูลชัดเจน ดูย้อนหลังได้ และรับทราบโดยทั่วกัน

ติดต่อเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

บทความอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญการ
บริหารงานนิติบุคคล
และบริการจัดการ
อสังหาริมทรัพย์

ขั้นตอนบริการล้างและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน
ทำความสะอาดล้ำลึกทุกจุด พร้อมตรวจเช็กระบบอย่างมืออาชีพ
01 ปูผ้าใบป้องกันสิ่งสกปรกบริเวณพื้นที่ล้างทำความสะอาด
02 ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ
03 วัดอุณหภูมิและตรวจเช็กกระแสไฟฟ้า
04 ล้างทำความสะอาดแผงฟินคอยล์
05 ล้างทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์กรองอากาศ
06 ล้างทำความสะอาดพัดลมกรงกระรอก
07 ดูดและเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อป้องกันการอุดตัน
08 ทำความสะอาดตัวเครื่อง Fan Coil Unit
09 เป่าไล่ความชื้นในส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ
10 ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนแผงฟินคอยล์
11 ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน (Condensing Coil)
12 ตรวจสอบแผงควบคุมและระบบการทำงานของเครื่อง
13 ตรวจวัดอุณหภูมิความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
14 ตรวจเช็กแรงดันและค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสม
15 ส่งมอบงานให้ลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม
Air conditioner cleaning and maintenance process
We provide a comprehensive air conditioner cleaning service, enhancing efficiency, extending lifespan, ensuring deep cleaning of every component and conducting a professional system check-up.
01 Lay a protective tarp to prevent dirt and debris in the cleaning area.
02 Inspect the air conditioner’s operation, including the swing panel.
03 Measure temperature and check electrical current.
04 Clean the coil fins.
05 Wash and clean the air filter.
06 Clean the squirrel cage fan.
07 Vacuum and blow out the drain pipe to prevent clogging.
08 Clean the fan coil unit (FCU) casing.
09 Blow out moisture from various parts of the air conditioner.
10 Spray disinfectant on the coil fins.
11 Clean the condensing coil (outdoor unit).
12 Inspect the control panel and overall system operation.
13 Measure the cooling temperature of the air conditioner.
14 Check pressure levels and electrical current to ensure optimal performance.
15 Deliver the completed service to the customer with expert advice on proper air conditioner maintenance.