ของหายในคอนโด ทำไงดี ? นิติบุคคลต้องรับผิดชอบไหม

สิงหาคม 8, 2025

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกกับปัญหาของหายในคอนโดแต่ไม่รู้ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ นิติบุคคลมีหน้าที่ในการรับผิดชอบเมื่อของของลูกบ้านสูญหายหรือไม่ ? และเมื่อเกิดกรณีของหายในคอนโดจะแก้ไขและรับมืออย่างไร วันนี้ APP Services มีคำตอบมาฝาก

ของหายในคอนโด ควรทำอย่างไร

เมื่อพบว่ามีของสูญหายในคอนโด สิ่งแรกที่ลูกบ้านควรทำหลังจากทราบว่ามีทรัพย์สินสูญหายคือการแจ้งเรื่องให้ทางนิติบุคคลคอนโดรับทราบ แจ้งรายละเอียด เวลา และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้นิติบุคคลช่วยประสานไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัยของคอนโดในการติดตามหาทรัพย์สิน หรือเปิดกล้องวงจรปิดในบริเวณที่คาดว่าเกิดเหตุสูญหาย หลังจากนั้นจึงดำเนินการแจ้งตำรวจในพื้นที่ต่อไป

ของหายในคอนโด นิติบุคคลต้องรับผิดชอบหรือไม่

เป็นคำถามที่พบบ่อยว่าการที่มีทรัพย์สินสูญหาย เช่น มีพัสดุมาส่งแต่ลูกบ้านหาไม่เจอ สูญหาย นิติบุคคลที่มีหน้าที่ดูแลอาคารจำเป็นต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ คำตอบคือ หน้าที่ของนิติบุคคลคือการดูแลรักษาทรัพย์สินส่วนกลางที่เป็นของโครงการและอาคารเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับพัสดุ หรือสิ่งของของลูกบ้านแต่อย่างใด โดยเฉพาะหากคอนโดที่ใดมีการระบุเอาไว้ชัดเจนว่า นิติบุคคลจะไม่มีการรับผิดชอบเมื่อเกิดปัญหาข้าวของสูญหาย ก็ยิ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่านิติบุคคลไม่มีความจำเป็นต้องรับผิดชอบเมื่อเกิดกรณีของหาย แต่อาจจะเป็นความรับผิดชอบของบริษัทรักษาความปลอดภัย ที่จะต้องชดเชยให้กับลูกบ้าน หากเกิดจากความประมาทของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เป็นต้น

ของหายเพราะถูกลักทรัพย์ในห้องชุด นิติบุคคลต้องรับผิดชอบไหม

เช่นเดียวกันกับกรณีของหายทั่วไป นิติบุคคลคอนโดไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบหากลูกบ้านถูกลักทรัพย์หรือโจรกรรมในห้องชุด เพราะหน้าที่ของนิติบุคคลคือการดูแลอาคารและทรัพย์สินส่วนกลางในโครงการเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมไปถึงห้องชุดและทรัพย์สินในห้องชุดของผู้อยู่อาศัย รวมถึงระบบรักษาความปลอดภัยที่นิติบุคคลจ้างมาก็มีหน้าที่ในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่ส่วนกลางและในอาคารเท่านั้น แต่ลูกบ้านสามารถแจ้งนิติบุคคลเพื่อให้ช่วยเหลือดำเนินการในเรื่องของการเปิดกล้องวงจรปิด หรือช่วยประสานงานแจ้งตำรวจให้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่ได้ หรืออาจช่วยรับผิดชอบบางส่วนหากมีข้อตกลงระหว่างนิติบุคคลกับลูกบ้านเอาไว้ในการประชุมใหญ่

ของหายในคอนโด

หากสงสัยว่านิติบุคคลคอนโดเป็นคนเอาไปหรือทำหาย ทำอย่างไร

เพราะในบางกรณีจะเห็นว่าลูกบ้านมีการตั้งข้อสงสัยเมื่อเกิดปัญหาของสูญหายว่า “นิติบุคคลคอนโด” อาจเป็นคนเอาทรัพย์สินเหล่านั้นไปด้วยการใช้ช่องโหว่ของกฎที่กำหนดไว้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ลูกบ้านสามารถตั้งข้อสงสัยได้และสามารถแจ้งความเอาผิดในข้อหาลักทรัพย์กับเจ้าหน้าที่นิติบุคคลได้หากมีหลักฐานชัดเจนเพียงพอ โดยถ้าหากมั่นใจว่านิติบุคคลคอนโดมีพฤติกรรมลักขโมยของลูกบ้าน ลูกบ้านสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ติดต่อแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่
  • นำหลักฐานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เช่น ภาพหลักฐานจากกล้องวงจรปิด ภาพถ่ายที่แสดงให้เห็นพฤติกรรมขโมยของ หรือพยานหลักฐานอื่น ๆ ประกอบ
  • ปรึกษาทนาย หากต้องการผู้ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดี และข้อกฎหมายต่าง ๆ อย่างละเอียดชัดเจน

ซึ่งถ้าหากเป็นเรื่องจริง นิติบุคคลมีความผิดฐานลักทรัพย์จริงตามที่ลูกบ้านแจ้งความดำเนินคดี ก็จะมีโทษทางกฎหมายอาญากับนิติบุคคลนั้น ๆ ด้วย หรือถ้าหากมีพฤติกรรมประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของลูกบ้านเสียหาย ก็จะต้องรับผิดทางแพ่งและชดใช้ค่าเสียหายให้กับลูกบ้าน

จากประสบการณ์ในการให้บริการด้านบริหารจัดการนิติบุคคลของ APP Services มาอย่างยาวนาน เราเข้าใจว่าปัญหาของหาย ทรัพย์สินสูญหาย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทุกที่โดยเฉพาะในพื้นที่คอนโดที่เป็นเหมือนพื้นที่ชุมชนขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ที่มีคนหลายคน หลายครอบครัวมาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ดังนั้นการระวังทรัพย์สินส่วนบุคคลจึงเป็นเรื่องที่ลูกบ้านจะต้องให้ความสำคัญด้วยตัวเองเป็นหลัก เพราะนิติบุคคลจะมีหน้าที่หลักในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลางและอาคารเท่านั้น การที่ทรัพย์สินส่วนตัวสูญหายโดยที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าเป็นความประมาทเลินเล่อของนิติบุคคล นิติบุคคลคอนโดก็จะไม่ได้มีหน้าที่ในการเข้ามารับผิดชอบในส่วนนี้ให้กับลูกบ้านหากไม่มีข้อตกลงเพิ่มเติมในการประชุมใหญ่ก่อนหน้าร่วมกัน


☎️ Tel: 02-086-7199

🟢 Line OA: @appmanagement

🔵 Facebook: APP Home Private Service

ติดต่อเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

บทความอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญการ
บริหารงานนิติบุคคล
และบริการจัดการ
อสังหาริมทรัพย์

ขั้นตอนบริการล้างและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน
ทำความสะอาดล้ำลึกทุกจุด พร้อมตรวจเช็กระบบอย่างมืออาชีพ
01 ปูผ้าใบป้องกันสิ่งสกปรกบริเวณพื้นที่ล้างทำความสะอาด
02 ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ
03 วัดอุณหภูมิและตรวจเช็กกระแสไฟฟ้า
04 ล้างทำความสะอาดแผงฟินคอยล์
05 ล้างทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์กรองอากาศ
06 ล้างทำความสะอาดพัดลมกรงกระรอก
07 ดูดและเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อป้องกันการอุดตัน
08 ทำความสะอาดตัวเครื่อง Fan Coil Unit
09 เป่าไล่ความชื้นในส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ
10 ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนแผงฟินคอยล์
11 ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน (Condensing Coil)
12 ตรวจสอบแผงควบคุมและระบบการทำงานของเครื่อง
13 ตรวจวัดอุณหภูมิความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
14 ตรวจเช็กแรงดันและค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสม
15 ส่งมอบงานให้ลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม
Air conditioner cleaning and maintenance process
We provide a comprehensive air conditioner cleaning service, enhancing efficiency, extending lifespan, ensuring deep cleaning of every component and conducting a professional system check-up.
01 Lay a protective tarp to prevent dirt and debris in the cleaning area.
02 Inspect the air conditioner’s operation, including the swing panel.
03 Measure temperature and check electrical current.
04 Clean the coil fins.
05 Wash and clean the air filter.
06 Clean the squirrel cage fan.
07 Vacuum and blow out the drain pipe to prevent clogging.
08 Clean the fan coil unit (FCU) casing.
09 Blow out moisture from various parts of the air conditioner.
10 Spray disinfectant on the coil fins.
11 Clean the condensing coil (outdoor unit).
12 Inspect the control panel and overall system operation.
13 Measure the cooling temperature of the air conditioner.
14 Check pressure levels and electrical current to ensure optimal performance.
15 Deliver the completed service to the customer with expert advice on proper air conditioner maintenance.