ทำไมการประชาสัมพันธ์ เป็นคีย์สำคัญที่ช่วยให้นิติบุคคลทำงานง่ายขึ้น

กรกฎาคม 15, 2025

นอกจากทักษะในการบริหารจัดการงานที่จะช่วยให้นิติบุคคลทำงานได้อย่างสะดวกและราบรื่นแล้ว อีกหนึ่งทักษะสำคัญที่มองข้ามไม่ได้โดยเฉพาะในยุคดิจิทัลแบบนี้นั่นก็คือ “การประชาสัมพันธ์” ที่จะช่วยให้นิติบุคคลสามารถสื่อสารได้อย่างตรงจุด ตรงประเด็น สร้างการรับรู้และลดความเข้าใจผิดข้อขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดมาจากการสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพ จะมีข้อดีและความสำคัญอย่างไร APP Services จะพาไปสำรวจในบทความนี้

ทำไมนิติบุคคลต้องใส่ใจ “การประชาสัมพันธ์”

เพราะการบริหารงานนิติบุคคลเป็นมากกว่าแค่การดูแลอาคาร ดูแลทรัพย์สินส่วนกลางและเรียกเก็บค่าบำรุงรักษาส่วนกลาง แต่เป็นการบริหารจัดการองค์รวมเพื่อให้การใช้ชีวิตของลูกบ้านหรือสมาชิกมีความสงบเรียบร้อย ปลอดภัย และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้อยู่อาศัย ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าหากว่านิติบุคคลขาดสิ่งสำคัญที่เรียกว่า “การบริหารชุมชน” ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้ทุกฝ่ายในโครงการเข้าใจตรงกันและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ประโยชน์ของการประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ

การประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ สามารถสร้างประโยชน์ให้กับการบริหารจัดการนิติบุคคลทั้งอาคารชุดและหมู่บ้านจัดสรรได้อย่างหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ

  • ลดข้อสงสัยในการดำเนินงานของนิติบุคคล เพราะลูกบ้านสามารถเข้าถึงข้อมูล รับรู้กระบวนการทำงานที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือผ่านการประชาสัมพันธ์
  • การประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว ทำให้ป้องกันการเกิดการสื่อสารที่คาดเคลื่อน การปล่อยข่าวลือ ข่าวเท็จ ที่สร้างความเสียหาย
  • ช่วยสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมในการรับรู้ของลูกบ้าน เพิ่มความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในชุมชน
  • ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับสมาชิกในโครงการ เพราะทุกคนได้รับทราบแนวปฏิบัติและใช้กฎระเบียบเดียวกัน

การประชาสัมพันธ์มี กี่ประเภท

การประชาสัมพันธ์ในการบริหารงานนิติบุคคลก็ใช้การแบ่งประเภทเหมือนกับการสื่อสารประชาสัมพันธ์ทั่วไป คือแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือการประขาสัมพันธ์ภายในระหว่างนิติบุคคลกับลูกบ้านผู้อยู่อาศัย และการประชาสัมพันธ์ภายนอก มีความแตกต่างกันดังนี้

  • การประชาสัมพันธ์ภายใน: เน้นการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารทั่วไป ข่าวการประชุม การแจ้งเรียกเก็บเงิน รวมถึงขั้นตอน กระบวนการ และวิธีการดำเนินงานแก้ไขปัญหา ซ่อมบำรุง แก้ไข พัฒนาทรัพย์สินส่วนกลางต่าง ๆ ของนิติบุคคลให้กับลูกบ้านหรือเจ้าของร่วมได้รับรู้รับทราบ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน
  • การประชาสัมพันธ์ภายนอก: เป็นการประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นไปในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรออกสู่สายตาของคนภายนอก หน่วยงานภายนอก ผู้มาติดต่อ หรือกลุ่มลูกค้าใหม่ในอนาคต เพื่อการเติบโตและยั่งยืนของโครงการในระยะยาว

ช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่นิติบุคคลควรใช้

การเลือกช่องทางในการติดประกาศ หรือการลงสื่อประชาสัมพันธ์จะต้องมีความเหมาะสมกับเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายที่นิติบุคคลต้องการทำการประชาสัมพันธ์ โดยช่องทางที่เหมาะสมและได้รับความนิยมในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารมีดังนี้

  • ป้ายประกาศและบอร์ดประชาสัมพันธ์ ทั้งส่วนกลาง หน้าลิฟต์ หรือบอร์ดประชาสัมพันธ์ตามชั้นที่พักอาศัย
  • การประชาสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มเฉพาะสำหรับลูกบ้าน หรือการใช้ไลน์ Official หรือ ไลน์กลุ่ม
  • จดหมายหรือเอกสาร เช่นการส่งจดหมายเวียนสำหรับเรื่องสำคัญที่ลูกบ้านควรเก็บเอกสารไว้เป็นหลักฐาน หรือการแจ้งข่าวแนบท้ายบิลสำหรับกิจกรรม ข่าวสั้น
  • เว็บไซต์ของโครงการ สำหรับอธิบายรายละเอียดข้อมูลด้านต่าง ๆ ของโครงการอย่างละเอียด ให้ลูกบ้านสามารถเข้าไปค้นหาด้วยตัวเองได้ทุกหมวดหมู่

เทคนิคการประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพ

นอกจากการเลือกช่องทางในการประชาสัมพันธ์ที่ตอบโจทย์และเหมาะสมแล้ว สิ่งที่นิติบุคคลต้องให้ความสำคัญก็คือเรื่องของ “เนื้อหา” ที่ต้องการจะสื่อ ที่ต้องสื่อออกไปอย่างชัดเจน สั้น กระชับ ไม่ใช้คำยากเกินไปหรือคำที่ก่อให้เกิดความสับสน เพื่อให้สารที่สื่อออกไปมีความเข้าใจง่ายและลูกบ้านสามารถทำความเข้าใจได้ด้วยตัวเอง

เทคนิคการเลือกเนื้อหาในการประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสม มีดังนี้

  • เลือกใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายแต่ยังมีความสละสวย หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคที่ไม่มีคำอธิบายประกอบ หรือคำที่มีความซับซ้อน
  • เลือกนำเสนอตรงประเด็น สั้นกระชับ แต่ต้องไม่สั้นจนตกหล่นเนื้อหาสำคัญไป
  • นำเสนอด้วยรูปแบบภาพ หรือภาพอินโฟกราฟิก เพื่ออธิบายข้อมูลเนื้อหาที่ซับซ้อนด้วยภาพประกอบที่ช่วยให้ลูกบ้านเข้าใจได้ง่ายขึ้น
  • แจ้งข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ หรือตั้งตารางเวลาในการแจ้งข่าวประจำวัน เพื่อสร้างความคุ้นเคย สร้างความน่าเชื่อถือและโปร่งใส
  • เนื้อหาต้องมีการเปิดช่องทางให้ลูกบ้านได้สอบถามเพิ่มเติม เช่น มีเบอร์โทรติดต่อสำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยเพิ่มเติม
  • ประชาสัมพันธ์หลายช่องทาง เช่น ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ลูกบ้านสามารถเข้าถึงข่าวสารได้แม้จะไม่มีอินเทอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดีย

จะเห็นได้ว่าการประชาสัมพันธ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพจะช่วยให้การดำเนินงานบริหารจัดการด้านนิติบุคคลมีความง่ายและลดการเกิดปัญหาข้อขัดแย้งอันมาจาก “ความไม่เข้าใจ” และ “ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล” ที่ถูกต้องของลูกบ้านไปได้หลายขั้นมาก จึงเป็นสิ่งที่ APP Services บริษัทบริหารงานนิติบุคคล อาคารชุด หมู่บ้านจัดสรร เน้นย้ำในการให้บริการกับลูกค้าทุกครั้ง ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ที่ต้องถูกที่ ถูกต้อง และถูกเวลา เพื่อให้การทำงานของนิติบุคคลมีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับโครงการได้ทั้งภายในและภายนอก


☎️ Tel: 02-086-7199

🟢 Line OA: @appmanagement

🔵 Facebook: APP Home Private Service

ติดต่อเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

บทความอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญการ
บริหารงานนิติบุคคล
และบริการจัดการ
อสังหาริมทรัพย์

ขั้นตอนบริการล้างและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน
ทำความสะอาดล้ำลึกทุกจุด พร้อมตรวจเช็กระบบอย่างมืออาชีพ
01 ปูผ้าใบป้องกันสิ่งสกปรกบริเวณพื้นที่ล้างทำความสะอาด
02 ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ
03 วัดอุณหภูมิและตรวจเช็กกระแสไฟฟ้า
04 ล้างทำความสะอาดแผงฟินคอยล์
05 ล้างทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์กรองอากาศ
06 ล้างทำความสะอาดพัดลมกรงกระรอก
07 ดูดและเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อป้องกันการอุดตัน
08 ทำความสะอาดตัวเครื่อง Fan Coil Unit
09 เป่าไล่ความชื้นในส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ
10 ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนแผงฟินคอยล์
11 ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน (Condensing Coil)
12 ตรวจสอบแผงควบคุมและระบบการทำงานของเครื่อง
13 ตรวจวัดอุณหภูมิความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
14 ตรวจเช็กแรงดันและค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสม
15 ส่งมอบงานให้ลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม
Air conditioner cleaning and maintenance process
We provide a comprehensive air conditioner cleaning service, enhancing efficiency, extending lifespan, ensuring deep cleaning of every component and conducting a professional system check-up.
01 Lay a protective tarp to prevent dirt and debris in the cleaning area.
02 Inspect the air conditioner’s operation, including the swing panel.
03 Measure temperature and check electrical current.
04 Clean the coil fins.
05 Wash and clean the air filter.
06 Clean the squirrel cage fan.
07 Vacuum and blow out the drain pipe to prevent clogging.
08 Clean the fan coil unit (FCU) casing.
09 Blow out moisture from various parts of the air conditioner.
10 Spray disinfectant on the coil fins.
11 Clean the condensing coil (outdoor unit).
12 Inspect the control panel and overall system operation.
13 Measure the cooling temperature of the air conditioner.
14 Check pressure levels and electrical current to ensure optimal performance.
15 Deliver the completed service to the customer with expert advice on proper air conditioner maintenance.