นิติบุคคลคอนโด

นิติบุคคลคอนโด คือใคร ? มีหน้าที่ดูแลจัดการอะไรบ้าง?

พฤษภาคม 16, 2025

แม้คำว่า “นิติบุคคลคอนโด” จะเป็นคำที่ได้ยินกันจนคุ้นเคย แต่เราเชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ถึงความหมายและบทบาทหน้าที่ของนิติบุคคลคอนโดว่ามีที่มาจากอะไร มีสิทธิ์ในการควบคุม ดูแล และรับผิดชอบเรื่องใดของลูกบ้านและอาคารชุดอยู่อาศัยบ้าง ในบทความนี้เราเลยจะพาทุกคนไปเจาะลึกเกี่ยวกับนิติบุคคลคอนโดกันแบบครบถ้วน ตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับนิติคอนโด !

นิติบุคคลคอนโด คือใคร?

นิติบุคคลคอนโด หรือนิติบุคคลอาคารชุด (Residential Juristic Person) คือ องค์กรที่ถูกจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเพื่อดำเนินการในการดูแลจัดการ บริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลางของอาคาร รวมถึงดูแลความสงบเรียบร้อยของผู้อยู่อาศัย ไปจนถึงการกำหนดนโยบายระเบียบแบบแผนในการอยู่อาศัย เพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยในพื้นที่ส่วนรวมร่วมกัน

นิติบุคคลคอนโด มาจากไหน

นิติบุคคลคอนโด มีที่มาจากข้อกำหนดทางกฎหมายที่อาคารชุดจะต้องมีองค์กรหรือบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่ดูแลบริหารจัดการการดำเนินงานของคอนโด ผ่านการก่อตั้งและบริหารจัดการโดยเจ้าของห้องชุดทุกคนในโครงการ ผ่านกระบวนการดำเนินการต่าง ๆ ดังนี้

  1. เกิดขึ้นตามกฎหมายนิติกรรมและสัญญา พ.ศ.2545 กำหนดให้มีการจัดตั้งองค์กรนิติบุคคลขึ้น
  2. เกิดจากการจัดจ้างโดยเจ้าของโครงการ (ในช่วงที่คอนโดยังขายไม่หมด เจ้าของร่วมยังมีไม่ครบ) ไปจนถึงการแต่งตั้งบริษัทบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ หรือแต่งตั้งบุคคลธรรมดาเข้ามาเป็นนิติคอนโดมิเนียมในช่วงแรก
  3. เกิดจากการตัดสินใจโดยเจ้าของห้องชุดทุกห้อง หรือเจ้าของร่วม เมื่อมีการขายจำนวนห้องชุดคอนโดมิเนียมได้มากขึ้น มีการโอนกรรมสิทธิ์ครบตามกฎหมายพระราชบัญญัติอาคารชุดฯ กำหนดไว้ เจ้าของร่วมจะมีสิทธิในการเข้ามาบริหารจัดการนิติบุคคลคอนโด ร่วมกันผ่านการประชุมใหญ่หารือ

นิติบุคคลคอนโด vs คณะกรรมการนิติบุคคลคอนโด ต่างกันอย่างไร

สำหรับนิติบุคคลคอนโด เป็นเหมือน “ผู้จัดการ” มีสถานะเป็นนิติบุคคลที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาโดยเจ้าของร่วม โดยอาจเป็นบริษัทภายนอกที่ได้รับการว่าจ้างให้เข้ามาบริหารจัดการ มีหน้าที่ในการดูแลบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง ดูแลความเรียบร้อย จัดเก็บค่าส่วนกลาง ในขณะที่คณะกรรมการนิติบุคคลคอนโดจะเป็นเหมือนตัวแทนเจ้าของร่วม เปรียบเสมือน “คณะกรรมการบริษัท” ไม่ได้มีสถานะเป็นนิติบุคคลแยกต่างหากแต่อย่างใด และมีบทบาทหน้าที่ในการควบคุมและตรวจสอบการบริหารจัดการของนิติบุคคล กำหนดนโยบาย และตัดสินใจแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในคอนโดมิเนียม

นิติบุคคลคอนโดมีหน้าที่อะไร ทำอะไรบ้าง

สำหรับหน้าที่หลักของนิติบุคคลคอนโด หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “นิติคอนโด” ก็คือการบริหารจัดการทรัพย์สินที่เป็นส่วนกลาง คือส่วนที่เจ้าของห้องทุกคนในโครงการมีสิทธิ์ในการเข้าใช้งานพื้นที่เหล่านั้นร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะดวกสบาย และมีความปลอดภัย ทำให้สังคมคอนโดน่าอยู่ ผ่านนโยบายและกฎระเบียบที่สร้างขึ้นยึดถือปฏิบัติร่วมกัน และยังมีหน้าที่ในการเก็บค่าส่วนกลางเพื่อนำไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์กับพื้นที่ส่วนกลางและผู้อยู่อาศัยทุกคนมากที่สุด

หน้าที่หลักของนิติบุคคลคอนโด ได้แก่

  • ดูแลรักษา ซ่อมแซม บำรุง และบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง เช่น โถงทางเดิน, บันได, ลิฟต์, สระว่ายน้ำ, สวน, ห้องออกกำลังกาย, ที่จอดรถ เพื่อให้พร้อมต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัย
  • ดูแลระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางของคอนโดมิเนียม เช่น ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้า ระบบจัดการขยะความสะอาด และระบบรักษาความปลอดภัย
  • บริหารจัดการด้านการเงิน จัดทำรายงานการเงิน งบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามขอบเขตที่ได้รับมอบหมาย
  • กำหนดกฎระเบียบในการอยู่อาศัย เช่น การออกกฎส่วนกลาง ดูแลให้ผู้อยู่อาศัยปฏิบัติตามกฎระเบียบ และดำเนินการจัดการอย่างเหมาะสม เมื่อเกิดการละเมิดกฎข้อบังคับต่าง ๆ
  • ดูแลด้านความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย เช่น การจัดให้มีระบบดูแลความปลอดภัยที่ครอบคลุม ติดตั้งกล้องวงจรปิด จัดจ้างเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และจัดการเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ
  • บทบาทตัวแทนเจ้าของร่วม เช่น การติดต่อประสานงานกับหน่วยงานภายนอกในนามตัวแทนเจ้าของร่วม และดำเนินการจัดประชุมประจำปีสำหรับเจ้าของร่วม เป็นต้น

นิติบุคคลคอนโดไม่มีสิทธิ์ในเรื่องไหน

แม้ว่านิติบุคคลคอนโดจะมีสิทธิ์ในการดูแล บริหารจัดการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่และทรัพย์สินส่วนกลางต่าง ๆ ของคอนโดมิเนียม แต่เรื่องที่อยู่เหนืออำนาจการตัดสินของนิติบุคคลคอนโด ได้แก่เรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • การจัดการทรัพย์สินของเจ้าของร่วม เช่น การเข้าห้องพักของผู้อยู่อาศัยโดยไม่ได้รับความยินยอมของเจ้าของห้องโดยไม่มีเหตุฉุกเฉิน
  • การสั่งให้เจ้าของห้องกระทำ/ไม่กระทำอะไรในพื้นที่ส่วนตัว หรือภายในห้องชุดของเจ้าของห้อง หากไม่มีเรื่องผิดกฎหมายหรือข้อบังคับเกิดขึ้น
  • บังคับขายหรือยึดห้องโดยตรงจากเจ้าของห้องที่ไม่ชำระค่าส่วนกลาง
  • การเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์ของพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ต้องการเปลี่ยนสนามแบดมินตันให้เป็นสระว่ายน้ำ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นจากการประชุมเจ้าของร่วมก่อน
  • การแก้ไขข้อบังคับนิติบุคคล / การควบรวมหรือเลิกนิติบุคคล
  • การแต่งตั้งหรือถอดถอนคณะกรรมการนิติบุคคล
  • การใช้อำนาจในทางที่ผิด หรือการเลือกปฏิบัติกับเจ้าของร่วมคนใดคนหนึ่ง
  • การกระทำที่ขัดกับมติที่ประชุมใหญ่ หรือทำให้เกิดความเสียหายต่อพื้นที่ส่วนกลางจากการบริหารผิดพลาด หรือความประมาทเลินเล่อ
  • การแทรกแซงสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อยู่อาศัย หรือการไปจำกัดสิทธิการแสดงความคิดเห็นของใครคนใดคนหนึ่ง

จำเป็นต้องมีนิติบุคคลคอนโดไหม

นิติบุคคลคอนโด เป็นสิ่งจำเป็นตามบทบัญญัติกฎหมายนิติกรรมและสัญญา พ.ศ. 2545 ที่กำหนดไว้ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการพื้นที่ส่วนกลางและเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยของการอยู่ร่วมกันภายในอาคารชุด ถ้าหากว่าเราไม่มีนิติบุคคลคอนโดในการดำเนินงานต่าง ๆ ภาระจะไปตกอยู่ที่เจ้าของบ้านทุกคนที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลเพิ่มขึ้น หรืออาจเกิดปัญหาขัดแย้งจากการไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบ นำมาซึ่งความเสียหายต่อทรัพย์สินส่วนกลางและความขัดแย้งระหว่างผู้อยู่อาศัย ที่จะทำลายบรรยากาศอันดีในการอยู่ร่วมกันในระยะยาวด้วย

เพราะนิติบุคคลคอนโดถือเป็นสิ่งสำคัญของที่พักอาศัยไม่ว่าจะประเภทคอนโด หรือหมู่บ้านจัดสรร เพื่อให้มีคนหรือองค์กรที่ดูแลจัดการทรัพย์ส่วนกลางให้ทุกคนสามารถเข้าถึง ใช้งานร่วมกันได้ และดูแลรักษาไปจนถึงการช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับคอนโดหรือที่ดินหมู่บ้านจัดสรรได้ในอนาคต APP Service เป็นบริษัทบริหารงานนิติบุคคล พร้อมให้บริการที่ครอบคลุม เข้าใจถึงหน้าที่และบทบาทการรับผิดชอบของนิติบุคคลอย่างรอบด้าน ช่วยให้การบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลาง ตลอดจนการดูแลรับมือปัญหาต่าง ๆ จากผู้อยู่อาศัยเป็นเรื่องง่าย ไม่น่ากังวลอีกต่อไป


☎️ Tel: 02-086-7199

🟢 Line OA: @appmanagement

🔵 Facebook: APP Home Private Service

ติดต่อเราผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย

บทความอื่นๆ

ลูกบ้านคอนโดต้องรู้! นอกจากกฎระเบียบในการอยู่อาศัยร่วมกันที่กำหนดโดยนิติบุคคลคอนโดแล้ว เรายังต้องให้ความสำคัญกับพรบ.อาคารชุด
สำหรับงานด้านการบริหารทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดในองค์กรอย่าง “ทรัพยากรมนุษย์” ถือเป็นคีย์สำคัญของการพาองค์กรมุ่งหน้าสู่เป้าหมายและความสำเร็จ
หากเราพบว่านิติบุคคลหมู่บ้านของเรามีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ไม่น่าไว้วางใจ หรือมีการหาผลประโยชน์จากทรัพย์ส่วนกลางโดยมิชอบ

ผู้เชี่ยวชาญการ
บริหารงานนิติบุคคล
และบริการจัดการ
อสังหาริมทรัพย์

ขั้นตอนบริการล้างและบำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ
เราทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศอย่างครบวงจร เพิ่มประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งาน
ทำความสะอาดล้ำลึกทุกจุด พร้อมตรวจเช็กระบบอย่างมืออาชีพ
01 ปูผ้าใบป้องกันสิ่งสกปรกบริเวณพื้นที่ล้างทำความสะอาด
02 ตรวจสอบการทำงานของเครื่องปรับอากาศ
03 วัดอุณหภูมิและตรวจเช็กกระแสไฟฟ้า
04 ล้างทำความสะอาดแผงฟินคอยล์
05 ล้างทำความสะอาดแผ่นฟิลเตอร์กรองอากาศ
06 ล้างทำความสะอาดพัดลมกรงกระรอก
07 ดูดและเป่าท่อน้ำทิ้งเพื่อป้องกันการอุดตัน
08 ทำความสะอาดตัวเครื่อง Fan Coil Unit
09 เป่าไล่ความชื้นในส่วนต่าง ๆ ของเครื่องปรับอากาศ
10 ฉีดสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคบนแผงฟินคอยล์
11 ล้างทำความสะอาดคอยล์ร้อน (Condensing Coil)
12 ตรวจสอบแผงควบคุมและระบบการทำงานของเครื่อง
13 ตรวจวัดอุณหภูมิความเย็นของเครื่องปรับอากาศ
14 ตรวจเช็กแรงดันและค่ากระแสไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่เหมาะสม
15 ส่งมอบงานให้ลูกค้า พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลรักษา
เครื่องปรับอากาศอย่างเหมาะสม
Air conditioner cleaning and maintenance process
We provide a comprehensive air conditioner cleaning service, enhancing efficiency, extending lifespan, ensuring deep cleaning of every component and conducting a professional system check-up.
01 Lay a protective tarp to prevent dirt and debris in the cleaning area.
02 Inspect the air conditioner’s operation, including the swing panel.
03 Measure temperature and check electrical current.
04 Clean the coil fins.
05 Wash and clean the air filter.
06 Clean the squirrel cage fan.
07 Vacuum and blow out the drain pipe to prevent clogging.
08 Clean the fan coil unit (FCU) casing.
09 Blow out moisture from various parts of the air conditioner.
10 Spray disinfectant on the coil fins.
11 Clean the condensing coil (outdoor unit).
12 Inspect the control panel and overall system operation.
13 Measure the cooling temperature of the air conditioner.
14 Check pressure levels and electrical current to ensure optimal performance.
15 Deliver the completed service to the customer with expert advice on proper air conditioner maintenance.